ลดความเครียด ดูแลสมอง

     ในช่วงที่เศรษฐกิจทุกอย่างดูไม่เป็นใจแบบนี้ หลายๆ คนคงกำลังคร่ำเคร่งอยู่กับการทำงานและนั่งคิดวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายอยู่ จนบางครั้งอาจทำให้เราลืมใส่ใจตัวเองไปสนิท ปล่อยให้ร่างกายทรุดโทรม จนส่งผลต่อจิตใจให้ทั้งเหนื่อยล้าและมีความเครียดสะสม จนลืมคิดไปว่าเจ้าความเครียดสะสมโดยที่ไม่รู้ตัวแบบนี้ล่ะ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สุขภาพของเราเสื่อมโทรมและส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ

ลดความเครียด ดูแลสมอง

     ความเครียดทำร้ายสมองของเราได้อย่างไรน่ะหรอ อธิบายง่ายๆ คือเมื่อเราเครียด สมองของเราจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า”คอร์ติซอล” ออกมา ซึ่งปกติแล้วจะช่วยเพิ่มความดันเลือดและระดับน้ำตาลในเลือดทำให้เราตื่นตัวและพร้อมที่จะป้องกันตัวเอง ซึ่งถ้าเกิดในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็โอเคอยู่ แต่ถ้าเกิดภาวะแบบนี้เป็นระยะเวลายาวนานจะส่งผลให้เซลล์สมองบางส่วนหยุดการพัฒนา การส่งสัญญาณของระบบควบคุมต่างๆ ก็จะลดลง จนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอย่างโรคซึมเศร้า หรืออัลไซเมอร์เลยล่ะ!

ดังนั้นในทุกๆ วันที่เราทำงานหรือเคร่งเครียด เราควรที่จะหาวิธีการจัดการ เพื่อดูแลร่างกายและเสริมสร้างการทำงานที่มีประสิทธิภาพของสมอง ด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างเช่น

เมื่อเครียดหายใจลึกๆ เขียนมันออกมา
     ถ้าเครียด เลือดขึ้นหน้า หรืออารมณ์ไหนก็ตามที่ทำให้คุณรู้สึกขุ่นมัว สิ่งแรกที่เราอยากให้คุณทำคือพยายามหายใจลึกๆ เพราะอย่างที่เราบอกว่าเจ้าฮอร์โมนจะทำให้ความดันเลือดเราพลุ่งพล่าน เพราะฉะนั้นการหายใจลึกๆ ช้าๆ จะเป็นสัญญาณบอกสมองของเราว่า เฮ้ย! แก ไม่มีอะไรนะ ตอนนี้ทุกอย่างกำลังจะกลับสู่ปกติ นอกจากนี้การเขียนๆๆๆ ลงไปช่วยให้เราใจเย็นลงนี่เป็นเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญทางจิตแพทย์เลยนะ

ออกสู่สังคมบ้าง
     หากกำลังตกอยู่ในสภาวะจิตใจย่ำแย่อะไรจะดีไปกว่าการได้เจอเพื่อนฝูงหรือคนที่รู้ใจ นอกจากนี้การออกไปเจอคนใหม่ๆ ก็ช่วยได้นะ เพราะฉะนั้นออกไปกัน อย่ามัวแต่เก็บอยู่ในห้อง ออกไปเล่าให้คนอื่นฟัง ออกไปให้คนอื่นทำให้เราหัวเราะ เพราะจริงๆ แล้วแค่เราลุกขึ้นมาแต่งตัวให้ตัวดูดีก่อนที่จะออกไปไหน ก็ช่วยให้จิตใจดีขึ้นและส่งผลถึงสมองของเราแล้วล่ะ

ทานอาหารให้เป็นเวลาและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์
     ถ้าใครบอกว่าเครียดแล้วทานอะไรไม่ลง เราขอบอกเลยว่าขอให้คิดอีกด้านหนึ่งเลย เพราะว่าการที่เราไม่ทานอาหาร
มีแต่จะเป็นการทำให้เรายิ่งเครียดเข้าไปอีก ลองสังเกตแค่เวลาเราไม่ได้กินข้าวแล้วอารมณ์ก็สวิงดูสิ เพราะฉะนั้นการทานอะไรไม่ลงไม่มีจริง ยิ่งเครียดจะยิ่งต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับสมองของเรา ให้พร้อมที่จะคิดในสิ่งใหม่ๆ ให้จิตใจเราดีขึ้น

     หรือถ้าใครจะลองมองหาอาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติและมีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง ซุปไก่สกัด จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะเป็นสารสกัดในรูปของกรดอะมิโนและสารเปปไทด์ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที ซึ่งมีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์รายงานว่า ซุปไก่สกัดมีผล ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เนื่องจากช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ส่งผลให้มีสมาธิ การเรียนรู้ และการจดจำดีขึ้น และช่วยลดอาการเหนื่อยล้าจากการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วย

     เมื่อพลังสมองพร้อมที่จะคิดและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราเชื่อเลยว่าจิตใจและร่างกายของคุณก็พร้อมที่จะลุยงานได้อย่างเต็มที่เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้นอย่าปล่อยให้การละเลยตัวเองมาเป็นอุปสรรคในความสำเร็จของคุณ หันมาดูแลตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอ ใส่ใจเรื่องของอาหาร เพียงเท่านี้เราเชื่อว่าความเครียดไม่มีผลต่อสมอง และยังทำให้สองมือมีพลังในวันต่อๆ ไปอย่างไม่มีวันหมด

ที่มาข้อมูล : health.sanook.com

Tags: